Dưới sự lãnh đạo tài tình của vị tỷ phú Lei Jun, tập đoàn công nghệ Xiaomi đang tham vọng giành lại vị trí ngôi vương trên thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc trước khi bước vào quá trình IPO được nhiều người mong đợi.
Lei Jun - Steve Job của Trung Quốc
Được xem là Apple của đất nước tỷ dân Trung Quốc và ”kẻ thách thức” thị trường smartphone giá rẻ chất lượng, tập đoàn Xiaomi đã và đang có tốc độ tăng trưởng đáng mơ ước đối với bất kì một thương hiệu, một hãng công nghệ nào trên thế giới. Sự lớn mạnh của thương hiệu sinh sau đẻ muộn này một phần nhờ là dựa vào triết lý kinh doanh mà vị CEO Lei Jun theo đuổi, đó chính là “Không tham lam”. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu thông tin về Steve Job của Trung Quốc này nhé!
Lei Jun sinh năm 1969 tại Xiantao, một TP nhỏ thuộc tỉnh Hồ Bắc. Ông theo học chuyên ngành chính về Khoa học máy tính tại Đại học Vũ Hán. Bước chân vào giảng đường của trường đại học, Lei Jun tình cờ đọc được quyển sách về Steve Jobs và ngành công nghiệp về máy tính. Chính cuốn sách này đã truyền nguồn cảm hứng cho ông theo đuổi móng muốn, ước mơ mở một CTY tầm cỡ thế giới như Apple.
Trước khi thành công vớiXiaomi, Lei Jun là người có tiếng trong lĩnh vực công nghệ tại Trung Quốc. Ảnh: Techinasia.
Để hiện thực hóa giấc mơ này, Lei Jun đặt ra mục tiêu rất rõ ràng là hoàn thành tất cả các khóa học về chuyên ngành khoa học máy tính, tài chính, đầu tư trước năm 27 tuổi. Ông chỉ mất 2 năm để có thể hoàn tất chương trình đại học với vị trí thứ 6 trong 100 sinh viên toàn khóa.
Lei Jun đầu quân cho Kingsoft, một công ty khởi nghiệp công nghệ Trung Quốc
Năm 1992, sau khi ra trường sớm hơn thời gian dự kiến, Lei Jun đầu quân cho Kingsoft, một công ty khởi nghiệp về nền tảng công nghệ Trung Quốc. Sau 5 năm làm việc tích cực, hiệu quả và có công lớn đẩy mạnh doanh thu CTY, Lei Jun được bổ nhiệm vào vị trí CEO của Kingsoft.
Trong thời gian điều hành và quản lý Kingsoft, Lei Jun startup nên dự án Joyo.com, nền tảng bán sách online/trực tuyến. Chỉ sau 4 năm, startup này đã được Amazon mua lại với giá lên đến 75 triệu USD.
Lei Jun cũng đã chứng tỏ bản thân là NĐT mát tay khi thực hiện hàng loạt thương vụ thành công đầu tư vào các startup như: YY, UC và Vancl. Đồng thời Lei cũng rót vốn vào hơn 70 dự án khởi nghiệp khác nhau và thu về hàng chục triệu USD.
Năm 2007, sau nhiều những thất bại, cuối cùng Lei Jun đã giúp cho Kingsoft niêm yết thành công tại sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong. Sau đó, ông bất ngờ thông báo rời khỏi vị trí CEO của Kingsoft sau 16 năm gắn bó.
Thời điểm ấy Lei Jun đã là một triệu phú USD và có thể sống cuộc đời thoải mái, an nhàn. Thế nhưng, Lei Jun là người ghét cuộc sống an nhàn, nhàm chán, ông tiếp tục thực hiện các thương vụ đầu tư startup và lên ý tưởng cho dự án khởi nghiệp mang tầm quốc tế.
Để bắt đầu dự án xây dựng khởi nghiệp sản phẩm điện thoại thông minh, Lei Jun dành nhiều thời gian để có thể chiêu mộ nhân tài. Trong số đó, người đầu tiên gắn bó với ông Lei là Lin Bin, người từng phụ trách các hoạt động của Google, Microsoft tại Trung Quốc. Lei Jun và Lin Bin có nhiều tháng để có thể lên kế hoạch về hoạt động kinh doanh của Xiaomi trước khi CTY chính thức thành lập.
Bước đầu xây dựng thương hiệu tầm cỡ quốc tế
"Bước qua tuổi 40, tôi bắt đầu ước mơ của mình và đã tính toán 90% mô hình kinh doanh trước khi thực hiện nó", Lei Jun chia sẻ.
Ông nhận ra tại Trung Quốc đã có rất nhiều hãng điện thoại thông minh nhưng chưa thương hiệu nào có thể thâm nhập được sang thị trường quốc tế.
Năm 2010, Lei Jun chính thức thành lập thương hiệu điện thoại thông minh Xiaomi cùng 7 kỹ sư là các chuyên gia đã từng làm việc tại nhiều CTY công nghệ hàng đầu gồm Google, Motorola, Kingsoft. Đồng thời Xiaomi cũng kêu gọi vốn thành công đến từ quỹ đầu tư Yunfeng Capital Management với số tiền lên đến 1 tỷ USD.
Xiaomi bắt đầu quá trình sản xuất smartphone với tiêu chí đảm bảo những thông số kỹ thuật tốt nhất, mẫu mã đẹp như các hãng nổi tiếng, đình đám trên thế giới nhưng giá bán rẻ hơn một nửa. Để làm được điều này, Lei Jun sử dụng chiến lược bán phần cứng với mức giá thấp nhất nhưng kiếm tiền bằng các dịch vụ bổ sung gồm trình duyệt, xem video hay các dịch vụ trực tuyến.
Lei Jun giới thiệu về MI - ONES tại Thượng Hải. Ảnh: Shanghai Post.
Năm 2011, Xiaomi ra mắt chiếc điện thoại smartphone đầu tiên và chỉ sau 34 giờ, CTY đã nhận được hơn 300.000 đơn đặt hàng. Chưa đầy một năm sau khi ra mắt, hãng đã bán được hơn 3 triệu chiếc MI-Ones. Xiaomi không chi tiền cho các hoạt động quảng cáo mà chỉ thực hiện phân phối trực tiếp để không chia phần trăm hoa hồng cho các nhà bán lẻ. Xiaomi trở thành hãng điện thoại thông minh được săn đón nhất tại Trung Quốc và vươn lên vị trí dẫn đầu tại thị trường nội địa.
Wang Xiang, cựu chủ tịch CTY sản xuất chip hàng đầu thế giới Qualcomm tại Trung Quốc, từng nhận xét: "Lei Jun bắt đầu với những chi tiết kỹ thuật đắt nhất và chúng tôi trở thành người hâm mộ của Xiaomi".
Đây cũng là lý do Qualcomm rót vốn vào Xiaomi năm 2011.
Ba năm sau khi ra mắt MI-Ones, Lei Jun tiếp tục phát triển những hoạt động thương mại quốc tế cho Xiaomi. Khi doanh thu của Xiaomi tăng trưởng không ngừng, Lei bỏ ra số tiền 1 tỷ USD để có thể hỗ trợ 100 startup tại Ấn Độ và phát triển thị trường tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới này.
Năm 2016 là giai đoạn tưởng chừng như khó khăn của Xiaomi khi hãng mất vị trí số một tại thị trường smartphone nội địa vào tay đối thủ Oppo. Tuy nhiên, Lei Jun đã nhanh chóng vực lại vị thế của thương hiệu Xiaomi khi ra mắt 2 dòng sản phẩm mới vào năm ngoái. Năm 2017, Xiaomi tăng trưởng nhanh đến mức hãng nghiên cứu Strategy Analytics dự đoán hãng này có thể vượt qua thương hiệu Oppo, Huawei và Apple để trở thành nhà cung cấp điện thoại smartphone lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Samsung.
Lei Jun giao lưu với người hâm mộ tại MI Store Việt Nam. Ảnh: Cellphones.
Hiện nay, 70% doanh thu của thương hiệu Xiaomi đến từ smartphone, 20% từ đồ gia dụng và 10% từ dịch vụ Internet. Xiaomi đang chuẩn bị IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) vào mùa hè năm nay. Theo các chuyên gia đây có thể là đợt IPO lớn nhất trên thế giới trong 4 năm gần đây kể từ sau thương vụ của Alibaba.
Theo Forbes, Lei Jun hiện sở hữu khối tài sản 12,5 tỷ USD và nắm giữ 77,8% cổ phần tại Xiaomi. Nếu Xiaomi IPO thành công, Lei Jun có thể sẽ vượt qua Mã Hóa Đằng, người sáng lập ra thương hiệu Tencent.
Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tinhồ sơ doanh nhânnhé!
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn