Nằm trong top 100 người giàu nhất thế giới, Stefan Persson chỉ xếp hạng ở cuối top 20 với khối tài sản có giá trị khoảng 18 tỷ USD. Những điều này không gây khó khăn hay cản trở ông thiết lập kỷ lục. S.Persson có lẽ là thương gia tư nhân đã phải đóng thuế nhiều nhất thế giới.
Stefan Persson người đóng thuế nhiều nhất thế giới
Bởi tại Vương quốc Thụy Điển có hệ thống thuế của nước này hết sức ngặt nghèo: bất kỳ người dân nào có mức thu nhập cao trên mức trung bình đều phải nộp thuế cho nhà nước từ 45 – 60%/tổng thu nhập của mình. Chính vì thế mà nhiều doanh nhân của đất nước khu vực Bắc Âu này đã ra nước ngoài sinh sống. Thế nhưng tỷ phú 61 tuổi S.Persson vẫn quyết định gắn bó với quê nhà và tiếp tục đóng góp cho đất nước hàng triệu, hàng triệu USD. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu thông tin về vị tỷ phú người Thụy Điển này nhé!
Stefan Persson , (sinh ngày 4 tháng 10 năm 1947, Stockholm , Thụy Điển), giám đốc điều hành kinh doanh người Thụy Điển đã từng là chủ tịch (1998–) và giám đốc điều hành (1982–98) của Cửa hàng quần áo bán lẻ Hennes & Mauritz AB (H&M).
Persson học hỏi kinh nghiệm và kiến thức về bán lẻ thời trang từ cha mình, Erling Persson, người đã thành lập nên chuỗi cửa hàng quần áo phụ nữ, Hennes (“Hers”) ở Västerås, Thụy Điển , vào năm 1947. CTY đã mở thêm một cửa hàng ở Stockholm và nhanh chóng trở thành một mặt hàng thời trang có thương hiệu cố định tại thị trường Thụy Điển , cuối cùng thương hiệu này mở rộng phạm vi hoạt động sang các nước khu vực Châu Âu khác.
Quần áo nam đã được thương hiệu bổ sung thông qua thương vụ mua lại năm 1968 của nhà thương hiệu bán lẻ đồ đi săn Thụy Điển Mauritz Widforss, sau đó CTY này thường được biết đến với tên gọi H&M. Persson, người gia nhập CTY gia đình vào năm 1972, giúp CTY dẫn đầu việc mở rộng thị trường ở châu Âu và có mặt khi cửa hàng đầu tiên của Anh mở tại London vào năm 1976. Ông đảm nhận vai trò lãnh đạo, quản lý với tư cách là giám đốc điều hành và CEO của H&M vào năm 1982 khi cha ông trở thành vị trí chủ tịch hội đồng quản trị.
Kinh doanh thời trang với giá hợp lý và vừa phải là điều hết sức khó khăn. Bởi đa phần người tiêu dùng, đặc biệt là trường phái đẹp thường thích những phong cách thời trang của mình là sự khác biệt, độc nhất và phải tạo nên tính cách độc đáo, không giống những người khác. Thế nhưng, S.Persson lại thành công ở điểm, ông biết kết hợp những yếu tố, đặc điểm vốn không thể hòa hợp: tính đại chúng và tính cá nhân. Đó chính là thành công lớn nhất của ông với chuỗi cửa hàng Hennes & Mauritz.
Hãng Hennes (trong tiếng Thụy Điển có nghĩa là “dành cho cô ấy”) do ông Erling Persson – bố của S.Persson, thành lập và gây dựng vào năm 1947. Một thời gian dài Erling là nhân viên chở pho-mát cho các nhà hàng ở Stockholm. Nhưng sau đó có lần ông đến thành phố nhộn nhịp New York, Mỹ và hết sức thích thú với những cửa hàng bán lẻ quần áo. Quay trở về Thụy Điển, Erling vay vốn của ngân hàng và đăng ký thành lập thương hiệu Hennes tại thành phố Vasteras. Hãng của ông bán quần áo chỉ dành cho phụ nữ với giá gần như giá gốc, đối lập với các cửa hàng thời trang sang trọng, đình đám đang chiếm lĩnh thị trường lúc bấy giờ.
Với chiến thuật bán đồ giá rẻ, thời trang của Hennes đã chinh phục, thuyết phục hầu hết con tim của phái đẹp có độ tuổi trung lưu Thụy Điển. Trong thời gian ngắn, vào năm 1968, một nhà cung cấp thời trang có thương hiệu là Mauritz Widfors gia nhập Hennes. Và từ đó đến nay hãng đổi tên thành thương hiệu quen thuộc Hennes & Mauritz (H&M). Cũng từ đây, trong chuỗi cửa hàng của thương hiệu H&M bắt đầu xuất hiện cả trang phục dành cho cả nam giới.
Nếu như không có ông S.Persson, thì có lẽ H&M chỉ là một hãng thời trang hạng trung ở Thụy Điển. Nhưng S.Persson, tốt nghiệp 2 trường đại học và là người con trưởng của ông Erling mơ ước sẽ biến H&M thành một thương hiệu nhận diện toàn cầu. Erling chấp thuận ý muốn của người con cho dù ông cảm thấy S.Persson muốn chinh phục đỉnh cao xa vời khó có thể với tới. Tại một cuộc họp HĐQT, ban lãnh đạo H&M đã đồng ý với ý kiến và đề xuất của S.Persson mà mục tiêu trước mắt là chinh phục thị trường khu châu Âu, khởi đầu là Anh quốc.
Thương hiệu tỷ đô H&M
Thành công của H&M tại vương quốc Anh là kinh nghiệm quý báu. Sau đó 6 năm – 1982, Erling đã chính thức trao quyền lãnh đạo hãng cho con trai. Từ thời điểm này, các cửa hàng H&M mọc lên liên tục như nấm tại châu Âu. Từ năm 2000, H&M mở rộng thị trường sang các châu lục khác. Đến nay, hãng có trên dưới 1.400 cửa hàng với 60 ngàn nhân viên tại 28 quốc gia, kể cả Mỹ, Úc, Canada, Trung Quốc. Doanh số mấy năm gần đây của hãng H&M vào khoảng gần 10 tỷ USD với lợi nhuận ròng khoảng 1,5 tỷ USD.
Ngoài việc cạnh tranh với thị trường bằng giá rẻ, S.Persson còn biết cách dụ và lôi kéo người tiêu dùng bằng các siêu sao. Nếu H&M bán đồ lót, thì cô gái tóc trắng bốc lửa Anna Nicole Smith sẽ là một gương mặt quảng cáo. Còn đó là bộ đồ tắm thì sẽ là siêu sao nhạc pop người Úc Kylie Minogue. H&M cũng đặt hàng của các nhà thiết kế lừng danh và nổi tiếng như Karl Lagerfeld, Stella McCartney. Hay chí ít cũng là diva Madonna, người muốn thử sức của mình trong ngành thiết kế thời trang.
H&M thương hiệu toàn cầu
Khách hàng nếu không thể mua những chiếc quần tây của Versace với giá 700 euro, hay chiếc áo khoác của thương hiệu Dolce & Gabbana với giá hơn 1 ngàn euro, thì chắc chắn sẽ rất hài lòng với thời trang giá phổ thông của thương hiệu H&M. Nói cách khác, S.Persson đã biết cách dùng siêu sao để có thể gắn vào các sản phẩm thời trang giá rẻ của mình.
Với H&M từ ý tưởng đến những sản phẩm hãng này chỉ cần vỏn vẹn trong 3 tuần. Trong khi đó các đối thủ cạnh tranh – hãng Gap của Mỹ, phải mất đến 6 tháng cho một quy trình như thế. Về cuối đời, Erling hỏi con trai: “Con đi đâu mà vội vàng thế?”. Câu trả lời của S.Persson rất đơn giản: “Khi nào bố đang chạy nhanh và người nóng rực thì không được dừng lại. Bố sẽ bị cảm lạnh”.
Tuy giàu có, nhưng S.Persson không có dáng vẻ, phong cách của một ông hoàng thời trang mà giống như một người kế toán đáng yêu và dễ thương, luôn biết cách chi tiêu, tích cóp hiệu quả, tiết kiệm từng đồng xu một. Điều này cũng mang đến thành công cho thương hiệu H&M: Tiết kiệm và nâng cao kết quả hiệu suất lao động của toàn bộ cộng sự trong hãng. S.Persson sống giản dị và không cho phép mình dễ dãi và hào phóng với các nhân viên. Họ chỉ được đi vé máy bay hạng nhất trong trường hợp bắt buộc và cần kíp. Còn nếu dùng tiền hãng để trả tiền taxi thì phải có một lý do chính đáng. Người ta nói rằng, để có thể tiết kiệm chi phí, S.Persson còn giảm số lượng điện thoại nội bộ, chỉ có nhân sự hàng giám đốc mới được sử dụng dịch vụ này.
Các đối thủ cạnh tranh gọi S.Persson là kẻ hà tiện, nhưng như thế là không công bằng. Ông là người nộp thuế đầy đủ, nghiêm túc cho ngân sách quốc gia. Ngoài ra, H&M còn trích một phần lợi nhuận của mình cho cuộc đấu tranh chống xóa đói giảm nghèo cũng như đảm bảo nguồn nước sạch cho nhiều vùng ở châu Phi và châu Á. Chính sách kinh tế hà khắc chính là một trong những yếu tố mang đến thành công cho S.Persson.
Stefan Persson cùng vợ có lối sống rất giản dị
Tuy nhiên, điều gì thì cũng có ngoại lệ: Cách đây hơn 2 năm, S.Persson lần đầu tiên mua một căn biệt thự đẹp và sang trọng cho mình. Khi đó các trang thông tin về người giàu cũng có điều gì đó để mà nói: cuối cùng thì S.Persson đã mua nhà.
Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tinhồ sơ doanh nhân Việt Nam và thế giớinhé!
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn