Những điều cần biết khi sử dụng đất ruộng xây nhà 2023

Thứ năm - 09/05/2024 06:17
đất ruộng xây nhà được không? đất ruộng xây nhà sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?hãy cùng bất động sản Express tìm...
Mục lục

Mua đất nông nghiệp để xây nhà khác với mua đất ở các khu dân cư khác. Quy hoạch nông nghiệp nhằm mục đích bảo vệ các hoạt động canh tác và đất nông nghiệp khỏi các mục đích sử dụng phi nông nghiệp. Đồng thời bảo tồn và bảo vệ việc sử dụng đất trống để thúc đẩy tăng trưởng ở các vùng nông thôn và ngăn ngừa xung đột từ đất nông nghiệp đô thị. Vậy đất ruộng xây nhà có được không? Và làm sao để xây nhà trên đất ruộng, đất nông nghiệp sẽ được BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

Đất ruộng xây nhà được không? Các bước chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư?

Đất ruộng xây nhà được không? Các bước chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư?

Đất ruộng có phải đất nông nghiệp không?

Căn cứ theo luật đất đai thì đất ruộng là đất dùng cho mục đích trồng trọt các loại cây trồng hằng năm. Đất ruộng hay đất nông nghiệp đều do nhà nước quy định để nhân dân phát triển nông nghiệp. Vì nước ta là nước nông nghiệp nên việc phân bố đất phải theo sự phân công của nhà nước nhằm thúc đẩy quá trình phát triển đất nước. Tuy nhiên, hiện nay do sự phát triển nhanh chóng về kinh tế cũng như dân cư, đất ruộng được sử dụng sai mục đích như đất ruộng xây nhà, làm xí nghiệp hay kinh doanh.

Đất ruộng, đất vườn được liệt kê vào loại đất nông nghiệp

Đất ruộng, đất vườn được liệt kê vào loại đất nông nghiệp

Do sự tăng trưởng nhanh, nên hiện nay nước ta cũng đã có chính sách chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất thổ cư để hợp với nhu cầu và thực hiện đô thị hóa hơn. Tuy nhiên, chỉ những khu vực được chỉ định và cấp phép chuyển đổi mới được quyền xây dựng nhà. Vậy khi đất ruộng xây nhà chưa được chuyển đổi thành đất thổ cư có bị phạt không?

Xây nhà trên đất ruộng bị phạt tiền bao nhiêu?

Theo quy định tại bộ luật đất đai 2013 tại điểm D khoản 1 điều 57 thì đất nông nghiệp phải được chuyển đổi thành đất thổ cư khi được sự chấp thuận của nhà nước và cấp chính quyền có thẩm quyền. Trong trường hợp chưa được cấp phép mà người sở hữu đất tự ý ruộng tự ý xây nhà. Có thể bị phạt theo quy định của pháp luật hoặc bị phạt hành chính. Tùy theo loại hình đất, diện tích đất vi phạm của người sử dụng mà sẽ có mức phạt khác nhau. Mức phạt sẽ dao động từ 3 triệu đến 1 tỉ đồng. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định cũng như đánh giá mức độ sai phạm của người sử dụng đất để đưa ra mức phạt thích đáng nhất.

Xây nhà trên đất ruộng chưa xin phép sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật

Xây nhà trên đất ruộng chưa xin phép sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật

Hình thức chuyển đổi đất ruộng xây nhà

Với sự phát triển nhanh chóng về dân cư, nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đất nông nghiệp cần phải được thay thế và quy hoạch đúng mục tiêu. Dưới đây là 2 cách chuyển đổi đất đất nông nghiệp, đất ruộng xây nhà.

Chuyển đổi đất ruộng thành đất xây nhà, đất thổ cư theo dự án quy hoạch của UBND tỉnh, huyện, xã,..

Trong trường hợp này, ban quản lý và UBND tỉnh sẽ có những xem xét, quy hoạch để chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư đúng theo yêu cầu của nhà nước. Những khu đất nằm trong diện quy hoạch sẽ được ban quản lý thông báo và có thêm những chính sách đền bù tổn thất cho chủ sở hữu đất đó.

Chuyển đổi đất ruộng sang đất thổ cư theo yêu cầu của cá nhân

Nếu gia đình bạn chuyển đổi đất ruộng xây nhà, thông thường đất ruộng đó phải nằm trong đất cho phép được chuyển đổi mục tiêu sử dụng. Để chuyển đổi được, chủ sở hữu đất phải đóng một mức phí chuyển đổi theo quy định của nhà nước. Ngoài ra, chủ sở hữu đất cần phải làm các thủ tục chuyển đổi theo đúng yêu cầu của người quản lý. Thì mới được phép sử dụng đất ruộng xây nhà.

Phương thức chuyển đổi đất ruộng sang đất ở

Căn cứ theo nghị định 43/2014/ ND-CP chuyển đổi đất ruộng sang nông nghiệp cần thực hiện như sau:

Các bước chuyển đổi đất nông nghiệp để xây nhà

Các bước chuyển đổi đất nông nghiệp để xây nhà

  • Bước 1: Người dân chuẩn bị hồ sơ và các chứng từ đầy đủ cho việc chuyển nhượng mục đích sử dụng đất. Nộp hồ sơ cho các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền.
  • Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền đặc biệt là sở tài nguyên và môi trường bắt đầu thẩm tra, xem xét. Xác minh thực tế chuyển đổi mục đích sử dụng đất có trong đơn. Sau đó, hướng dẫn người sở hữu đất thực hiện nghĩa vụ hoàn tất tài chính theo đúng yêu cầu của nhà nước. Cuối cùng, cơ quan thẩm quyền chỉnh lý hồ sơ và lưu trữ hồ sơ chuyển đổi đất đai.

Thời gian xét duyệt và chuyển đổi đất ruộng sang đất thổ cư sẽ rơi vào khoảng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ và hoàn thành chuyển đổi.

Mẹo nhỏ giúp bạn mua được đất ruộng giá tốt, an toàn

Nếu bạn đang có mục đích mua đất ruộng xây nhà thì đây có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn biết nắm bắt tình hình bất động sản, am hiểu về luật đất đai. Đất ruộng thường có mức giá rẻ hơn so với đất nền hay đất thổ cư.

Nếu đất nông nghiệp thuộc những nơi gần kề các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, thì giá đất nông nghiệp sẽ rơi vào khoảng 2,2 triệu - 3,6 triệu đồng/m2 tùy vào từng vị trí. Chính vì lẽ đó mà nhiều người vẫn mua đất ruộng để dự trữ và chờ cơ hội phát triển.

Kinh nghiệm mua đất ruộng để xây nhà

Kinh nghiệm mua đất ruộng để xây nhà

Tuy nhiên không phải đất ruộng nào cũng có thể có cơ hội phát triển sau này. Vì vậy khi mua đất các bạn cần chú ý những đặc điểm sau đây:

Kiểm tra thông tin rao bán đất

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất ruộng xây nhà là nhu cầu thiết yếu trong tình hình hiện nay. Đất khan hiếm nhưng dân số lại đông. Vì vậy, khi mua đất các bạn cũng đừng quá vui mừng khi người rao bán đất ruộng giá rẻ mà mua ngay.

Hãy kiểm tra xem đất đó có phải chính chủ không. Đất ruộng thuộc diện quy hoạch của nhà nước hay không? Vì nếu đất quy hoạch sẽ không có giá bằng đất thổ cư và khó chuyển đổi được. Mức tiền đền bù sẽ không cao.

Lựa chọn vị trí mua đất

Nên lựa chọn những mảnh đất có vị trí đẹp, dễ dàng đi lại, có các tuyến đường giao thông, cơ sở hạ tầng tốt,.. Ngoài ra, việc lựa chọn được vị trí đẹp cũng một phần giúp bạn định giá được giá trị đất của mình sau này.

Khi có những dự án lớn, cơn sốt bất động sản tăng. Từ đó, đất ở những khu vực bạn chọn cũng sẽ tăng theo. Các bạn có thể xem thêm các dự án chung cư của Bất động sản Express để nắm bắt thêm cơ hội sở hữu mảnh đất vàng.

Hợp đồng mua bán rõ ràng

Khi trao đổi mua bán đất, cả bên mua và bán cần phải thực hiện bằng biện bản có sự xác thực của hai bên. Ngoài ra, cần kiểm tra đầy đủ các chứng từ gốc của miếng đất, chi phí chuyển đổi, hồ sơ chuyển đổi như thế nào?

Kiểm tra thật kỹ từng điều khoản có trong hợp đồng trước khi ký. Đảm bảo đất nông nghiệp không bị thế chấp hay xảy ra tranh chấp trước đây, không bị vi phạm bất cứ hành vi sai phạm nào về đất đai.

Hợp đồng mua bán đất phải rõ ràng, minh bạch, chuyển đổi nhanh chóng

Hợp đồng mua bán đất phải rõ ràng, minh bạch, chuyển đổi nhanh chóng

Trên đây là những quy định cũng như cách chuyển đổi đất ruộng xây nhà. Trước khi mua, các bạn cần xem xét kỹ lượng những yếu tố về vị trí, các vấn đề liên quan đến pháp lý. Để đảm bảo khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất sau này không bị khó khăn.

Nếu có nhu cầu rao bán hoặc mua bán đất, các bạn có thể liên hệ với http://batdongsanexpress.vn hoặc truy cập thêm các tin tức thị trường bất động sản tại trang web của chúng tôi. Hy vọng chúng tôi sẽ mang đến cho bạn khoảng lợi nhuận tốt nhất từ khoản đầu tư đất ruộng của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn