Nghệ nhân đầu tiên đã tạo ra những chiếc kính gây ấn tượng mạnh này là Leonardo Del Vecchio. Cuộc đời của ông ngỡ như là câu chuyện cổ tích về những giấc mơ của một cậu bé từ trại mồ côi, giấc mơ thoát ra khỏi cái nghèo và hiện thực là sự giàu có, tỷ phú giàu nhất nước Ý cùng thương hiệu “Vua kính Italia”. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu về hồ sơ doanh nhân Leonardo Del Vecchio nhé!
Leonardo được sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở Milan năm 1935. Cha ông mất ngay khi ông vừa được sinh ra và mẹ của ông không đủ điều kiện nuôi dưỡng ông nên đã phải gửi con mình vào cô nhi viện, hoàn cảnh khó khăn đòi hỏi ông phải làm việc chăm chỉ để hỗ trợ gia đình.
Vua kính Italia - Ông Leonardo Del Vecchio
Công việc đầu tiên mà ông làm là công nhân trong một nhà máy sản xuất linh kiện. Tới năm 19 tuổi, ông tham gia lớp học chuyên về kỹ thuật công nghiệp và làm việc liên tục cả ngày.
Năm Leonardo 14 tuổi, ông bắt đầu làm việc để kiếm thêm thu nhập giúp đỡ mẹ. Công việc đầu tiên là lắp ráp bộ phận máy trong một xưởng sản xuất linh kiện. Tại đây, Leonardo đã may mắn được ông chủ cho tham gia lớp học ban đêm ở Học viện Mỹ thuật Brera.
Bị cuốn hút và đem lòng say mê với những chiếc kính mắt từ sớm, chàng thiếu niên năm ấy đã hình dung ra những triển vọng, cơ hội rộng lớn.
Leonardo đã quyết định chuyển tới sống tại ngôi làng nhỏ Agordo thuộc Venice, nơi đó được coi là cái nôi của ngành công nghiệp sản xuất kính mắt để mở xưởng riêng ở tuổi 23.
Tỷ phú giàu nhất nước Ý - Leonardo Del Vecchio
Năm 1961, Leonardo đã thành lập Luxottica, cung cấp các mảnh kính nhỏ cho các xưởng sản xuất kính mắt. Đến năm 1967, ông hoạt động quy mô lớn hơn chuyển sang lắp ráp kính. Sau gần một thập kỷ, Luxottica ngừng việc sản xuất gọng, khung cho các nhà sản xuất khác đồng thời tiến tới phát triển những sản phẩm độc quyền của riêng mình.
Từ một nhà chuyên cung cấp các bộ phận như gọng và mắt kính cho các nhà sản xuất khác, nhờ có con mắt tinh tường cùng với quyết định hết sức đúng đắn của người sáng lập, Luxottica đã đi lên trở thành một thương hiệu kính mắt cao cấp số 1 thế giới.
Những năm sau đó, Luxottica tiếp tục đi lên và không ngừng phát triển. Ban đầu, công ty không thể bán hàng trực tiếp mà phải hợp tác với những nhà phân phối riêng lẻ để có thể đưa được sản phẩm đến khách hàng. Nhưng sau đó, nhận thức được tầm quan trọng trong việc quản lý bán hàng, Leonardo bắt đầu lên kế hoạch và thực hiện chiến lược mới.
Luxottica đã đi lên trở thành một thương hiệu kính mắt cao cấp số 1 thế giới dưới sự lãnh đạo của Leonardo Del Vecchio
Năm 1974, Luxottica đã mua lại Scarrone, một nhà phân phối tại thị trường Ý. Năm 1981, công ty tiến đến là công ty đa quốc gia. Luxottica thành lập công ty con tại Đức, là một quốc gia đã có truyền thống sản xuất kính mắt lâu đời, đồng thời công ty cũng được ra mắt tại Mỹ .
Vậy là chỉ trong vòng 10 năm, Leonardo đã xây dựng được mô hình kinh doanh tích hợp chiều dọc một cách hoàn chỉnh, đi từ khâu thiết kế, sản xuất cho đến bán hàng.
Công cuộc mở rộng thương hiệu kính mắt của ông vẫn chưa kết thúc. Leonardo "nuôi lớn" đứa con tinh thần Luxottica bằng việc mua lại và thâu tóm những thương hiệu đình đám nhất bao gồm cả các chuỗi bán lẻ trên toàn cầu.
Tháng bảy vừa rồi , Leonardo Del đã đồng ý với một thỏa thuận mới có giá trị 6,1 tỷ USD để mua lại đối thủ GrandVision củng cố vị trí đáng có số một ở trong ngành kính mắt.
Mặc dù không bằng cấp cũng không hề có điểm tựa gia đình,với khởi đầu chỉ có 10 nhân công bao gồm cả chính ông Leonardo tại một ngôi làng nhỏ, nhưng Luxottica giờ đây đã được cả thế giới biết đến là tập đoàn với quy mô toàn cầu với 82 nghìn nhân viên và 7 nghìn điểm bán hàng.
Năm ngoái, công ty đã ghi nhận doanh thu là 9.984 tỷ USD. Nhà sáng lập thương hiệu mắt kính số 1 thế giới - Leonardo Del Vecchio cũng đã sở hữu cho mình khối tài sản khổng lồ 21,9 tỷ USD, và hiện tại đang là tỷ phú giàu nhất nước Ý.
"Tôi thực sự cảm thấy chúng ta như thể một gia đình", ông Leo chia sẻ.
Năm 2015, nhân kỷ dịp niệm sinh nhật thứ 80 của mình, vị tỷ phú quyết định tặng cho toàn bộ nhân viên 9 triệu euro cp trong công ty. Điều này có nghĩa mỗi người sẽ nhận khoản tiền 1,2 nghìn USD.
"Với hành động này, tôi muốn cho mọi người thấy các nhân viên đối với tôi quan trọng như thế nào. Tôi thực sự cảm thấy chúng ta như thể một gia đình", ông Leo chia sẻ.
“Trở thành người thành công để có thể giúp đỡ cộng đồng”
Vào năm 2008, Luxottica thành lập ra OneSight là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động độc lập với nhiệm vụ là giúp mọi người trên thế giới, đặc biệt là với những người trong hoàn cảnh kinh tế, xã hội hay văn hóa khó khăn sẽ có thể tiếp cận được với các dịch vụ chăm sóc và kính mắt chất lượng tốt.
Là người đã từng trải qua cuộc sống vô cùng khó khăn nên ông luôn tâm niệm, là một người đứng đầu trong ngành kính mắt có nghĩa là trở thành một người giúp đỡ cho các bệnh nhân khiếm thị trên toàn thế giới.
Leonardo Del Vecchio - nguồn động lực bất tận cho thanh thiếu niên
Đó là lý do Luxottica trở thành một nhà tài trợ toàn cầu cho OneSight, Luxottica cung cấp hỗ trợ hàng năm với sự tham gia của hơn 23 ngàn bác sĩ và nhân viên.
Điều này giúp cho OneSight có được sự tiếp cận bền vững cũng như điều kiện để chăm sóc và giúp đỡ những bệnh nhân đang bị bệnh về mắt trên toàn thế giới.
Từ một đứa trẻ lớn lên môi trường khắc nghiệt và khó khăn nhất, ông đã vượt qua mọi nghịch cảnh, quyết tâm theo đuổi đam mê trong chính những công việc mọi ngày, trở thành một tỷ phú với khối tài sản đồ sộ số 1 tại Ý. Dù 80 tuổi nhưng ông vẫn tiếp tục hết mình làm việc và giúp đỡ cho xã hội. Leonardo Del Vecchio vô cùng xứng đáng trở thành một tấm gương cũng như là nguồn động lực bất tận cho những thanh thiếu niên vần đang loay hoay và tìm kiếm con đường riêng cho chính mình.
Cùng ban biên tập Batdongsan Express tham khảo thêm thông tin vềdanh sách doanh nhân việt nam và thế giới
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn