Zhang Yiming tỷ phú bí ẩn đứng sau hiện tượng toàn cầu Tiktok

Thứ năm - 09/05/2024 23:12
Ông Zhang sinh năm 1983 tại Phúc Kiến, Trung Quốc. Cha mẹ ông là những nhân viên nhà nước. Theo SCMP, tên của ông mang ý...
Mục lục

Mặc dù là người giàu xếp hạng thứ 13 Trung Quốc nhưng với khối tài sản 16,2 tỷ USD nhờ sáng lập CTY phần mềm ByteDance - đứng sau TikTok nhưng Zhang Yiming vẫn cực kỳ yên ắng và kín tiếng và ít chia sẻ về cuộc sống cá nhân. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu một vài thông tin về vị tỷ phú bí ẩn Trung Quốc này nhé!

Zhang Yiming Tiktok là ai?

Ông Zhang Yiming sở hữu khối tài sản trị giá 44,5 tỷ USD nhờ đồng sáng lập nên ByteDance, CTY Trung Quốc đứng sau hệ thống ứng dụng video ngắn Tik Tok. Dù là một trong những người giàu nhất thế giới, ông Zhang đặc biệt yên ắng và kín tiếng về cuộc sống cá nhân của mình.

Ông Zhang Yimingsở hữu khối tài sản trị giá 44,5 tỷ USD nhờ đồng sáng lập nênByteDance

Gần đây, ông thông báo từ chức CEO ByteDance sau khi điều hành khoảng thời gian gần một thập kỷ, tự nhận “không có tính xã giao” và thiếu kỹ năng quản lý. Ông yêu thích các hoạt động riêng tư như đọc sách, lên mạng, nghe nhạc và suy nghĩ về những gì có thể xảy ra hơn.

“Thực tế là tôi thiếu một số kỹ năng làm nên một lãnh đạo lý tưởng”, Reuters dẫn lời ông Zhang. Ông Zhang cho rằng sẽ hỗ trợ CTY tốt hơn nếu không quản lý trực tiếp nhân sự.

Ông Zhang Yiming sinh năm 1983 tại Phúc Kiến, Trung Quốc. Cha mẹ ông là những nhân viên nhà nước. Theo SCMP, tên của ông mang ý nghĩa “khiến mọi người bất ngờ ngay từ nỗ lực đầu tiên”. Ông tham gia học và tốt nghiệp Đại học Nankai năm 2005, nơi ông học vi điện tử trước khi chuyển sang chuyên ngành kỹ thuật phần mềm. Ông kết hôn với một người bạn học cùng trường nhưng hiện tại chưa có con.

Sản phẩm đầu tay của ông trùm Tik Tok là một ứng dụng đọc báo

Sau khi đại học, ông Zhang làm tại một hệ thống startup đặt vé du lịch trực tuyến có tên là Kuxun. “Tôi là một trong những nhân viên đầu tiên. Ban đầu, tôi chỉ là kỹ sư bình thường nhưng sang năm thứ hai, tôi phụ trách khoảng 40 đến 50 người làm công nghệ back-end và các nhiệm vụ khác liên quan tới sản phẩm”.

Sản phẩm đầu tay của ông Zhang tại ByteDance là ứng dụng công nghệ đọc báo Toutiao

Công việc này giúp ông tăng khả năng, kỹ năng bán hàng để sau này vận dụng phát triển ByteDance. Ông hồi tưởng trên SCMP: “Tôi còn nhớ cuối năm 2007, tôi đến gặp khách hàng cùng Giám đốc kinh doanh. Trải nghiệm đó giúp tôi biết bán hàng tốt là như thế nào. Khi thành lập Toutiao và tuyển nhân viên, những kinh nghiệm ấy giúp tôi rất nhiều”.

Ông Zhang đã từng làm việc tại CTY Microsoft trước khi thành lập ByteDance. CTY mẹ của TikTok ra đời năm 2012 và hiện có giá trị khoảng 250 tỷ USD, là CTY tư nhân lớn nhất thế giới. Không chỉ sở hữu TikTok, ByteDance còn có trong tay một số ứng dụng MXH khác tại Trung Quốc, chẳng hạn FlipChat, Duoshan.

Sản phẩm đầu tay của ông Zhang tại ByteDance là ứng dụng công nghệ đọc báo Toutiao. Ông muốn tạo ra một hệ thống nền tảng tin tức dựa hoàn toàn vào trí tuệ nhân tạo (AI), khác với công cụ tìm kiếm xã hội Baidu. Ông cung cấp tin tức dựa trên những gợi ý thay vì từ khóa. Dù tập trung vào thông tin, tin tức, ByteDance thực ra không có bất kỳ nhân viên nào là nhà báo. Trả lời Bloomberg, ông khẳng định “điều quan trọng nhất là chúng tôi không phải doanh nghiệp tin tức. Chúng tôi giống với doanh nghiệp tìm kiếm hay nền tảng mạng xã hội hơn. Chúng tôi đang làm một việc rất sáng tạo. Chúng tôi không phải bản sao của một công ty Mỹ, cả về sản phẩm lẫn công nghệ”.

Sự ra đời của TikTok - Ứng dụng video ngắn

Tiktok ra đời như thế nào?

Ông Zhang giới thiệu và trình làng TikTok vào tháng 9/2016 dưới cái tên “Douyin”. Năm 2020, Business Insider đưa tin Tik Tok là ứng dụng iOS số 1 tại đất nước Mỹ (không tính game). Nó là một trong các MXH phổ biến nhất trong giới trẻ Mỹ, được tải hơn 1 tỷ lượt. Hiện tại, phiên bản Trung Quốc vẫn giữ tên là Douyin, còn phiên bản quốc tế là TikTok.

Đồng sáng lập ByteDance không chỉ xem video trên TikTok mà còn tự làm video riêng. Ông cũng yêu cầu các lãnh đạo CTY làm như vậy. Ông còn đề ra thử thách và yêu cầu về số lượt “thả tim” mà họ phải đạt được, nếu không sẽ phải tập tạ hay chống đẩy. Tạp chí Time đánh giá phong cách lãnh đạo của ông Zhang là “nhẹ nhàng nhưng lôi cuốn, logic nhưng đam mê, trẻ trung nhưng khôn ngoan”.

Ông Zhang cho biết sự phổ biến và sự đa dạng của TikTok trên toàn cầu khiến cuộc sống của ông trở nên thú vị hơn. Ông muốn ứng dụng có khả năng tiếp tục tăng trưởng và kỳ vọng ByteDance có thể hoạt động trên mọi lĩnh vực và không biên giới như Google. Để làm được điều đó, ông Zhang nói “phải chăm chỉ hơn, phải hoàn hảo hơn…. Doanh nhân Trung Quốc phải cải thiện khả năng khi họ đi ra thế giới”.

TikTok là một trong cácMXH phổ biến nhấttrong giới trẻ Mỹ

Dù vậy, ảnh hưởng ngày một lớn và khổng lồ của Tik Tok lại đặt ra nhiều lo ngại từ phía nhà chức trách Mỹ. Tháng 2/2019, CTY đồng ý nộp phạt 5,7 triệu USD cho Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) vì cáo buộc thu thập bất hợp pháp gian lận thông tin trẻ dưới 13 tuổi mà chưa có sự cho phép của phụ huynh, vi phạm Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư trực tuyến của Trẻ em.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cấm Tik Tok

Tháng 7/2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa cấm TikTok vì nguy cơ an ninh bảo mật, buộc ByteDance phải đàm phán bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ cho các người mua tiềm năng. Sự việc khiến ông Zhang bị MXH Trung Quốc tấn công, gọi ông là kẻ phản bội, hèn nhát. Dù vậy, ByteDance cuối cùng không ký kết thỏa thuận nào sau khi ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ.

Thành công ngày hôm nay của ông Zhang gắn liền với đạo đức hành nghề và làm việc của mình

Thành công ngày hôm nay của ông Zhang gắn liền với đạo đức hành nghề và làm việc của mình. Ông Zhang học được giá trị của việc theo đuổi sự hoàn thiện và xuất sắc khi còn làm công việc đầu tiên. “Khi đó, tôi phụ trách công nghệ, song khi sản phẩm có vấn đề, tôi cũng chủ động tham gia thảo luận phương án. Nhiều người nói đây là điều tôi không nên làm. Tuy nhiên, tôi muốn nói rằng: tính trách nhiệm của bạn và đam mê làm mọi thứ thật xuất sắc sẽ dẫn dắt bạn làm được nhiều thứ hơn và có thêm kinh nghiệm”.

Tài sản của ông Zhang từ đó đã tăng lên nhanh chóng. Năm 2018, ông kiếm được hơn 12 tỷ USD. Theo tạp chí Forbes, phần lớn tài sản của ông đến từ 24% cổ phần trong ByteDance. Lần đầu tiên ông Zhang được công nhận là tỷ phú đô-la là tháng 3/2018 với tài sản khoảng 4 tỷ USD. Đến nay, tài sản ròng của ông ước đạt giá trị lên đến 44,5 tỷ USD, đứng thứ 33 thế giới, theo Bloomberg.

Đạo đức hành nghề và làm việc của Zhang Yiming

Zhang Yiming, đồng sáng lập kiêm CEO ByteDance từ chức khi công ty chuẩn bị lên sàn chứng khoán (IPO).

Trong tuyên bố ngày 20/5, Yiming cho biết sẽ quyết định nhường lại quyền điều hành ByteDance cho Rubo Liang, đồng sáng lập và cũng kiêm Giám đốc nhân sự CTY, một người bạn cùng phòng thời học đại học.

Tiếp quản ByteDance từ Yiming, Liang sẽ dẫn dắt CTY gia nhập thị trường thương mại điện tử và thiết bị giáo dục. Đây là một phần trong mục tiêu phát triển thúc đẩy tăng doanh thu quảng cáo của ByteDance tại Trung Quốc từ 28,4 tỷ USD (năm 2020) lên 40 tỷ USD, cạnh tranh với các hãng công nghệ khổng lồ như Alibaba và Tencent.

Tuyên bố từ chứcCEO ByteDanceđược Yiming chính thức đưa ra

Tuyên bố từ chức CEO ByteDance được Yiming chính thức đưa ra sau khi chính quyền Trung Quốc mạnh tay kiểm soát các CTY Internet lớn như Alibaba hay Tencent. Sự rút lui của Yiming còn đến trong bối cảnh chủ sở hữu TikTok đã lên kế hoạch IPO tại Mỹ và Hong Kong, đặt tham vọng gia nhập vào thị trường thương mại điện tử, cạnh tranh với Alibaba Meituan.

Hồi tháng 3, Yiming đã thảo luận với HĐQT về việc đưa Liang làm CEO mới của ByteDance. Cả 2 sẽ làm việc song song trong 6 tháng tới để quá trình bàn giao và chuyển giao công việc diễn ra suôn sẻ.

Trước đó vào năm 2020, Yiming đã bổ nhiệm 2 tân giám đốc mới để có thể điều hành mảng kinh doanh của ByteDance tại Trung Quốc. Trong tháng 5, vị tỷ phú đã đưa Shouzi Chew, cựu Giám đốc tài chính của Xiaomi trở CEO TikTok tại Mỹ.

ByteDance được thành lập vào năm 2012, nổi lên nhờ ứng dụng di động đọc tin tức Toutiao và dịch vụ chia sẻ video MXH TikTok (tại Trung Quốc là Douyin). Yiming đang là một trong những người giàu nhất thế giới khi ByteDance được định giá lên đến 250 tỷ USD trong vòng gọi vốn gần nhất trước khi IPO.

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tin vềdanh sách doanh nhân Việt Nam và thế giới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn