Thủ tục làm lại hộ khẩu bị mất (Cập Nhật mới nhất hiện nay)

Thứ năm - 09/05/2024 22:59
Nếu chẳng may mất sổ hộ khẩu thì có làm lại được hay không? Hướng dẫn cách làm lại sổ hộ khẩu đúng quy trình...
Mục lục

Hộ khẩu là một loại giấy tờ pháp lý quan trọng đối với mọi người. Tuy vậy, có nhiều trường hợp vì bất cẩn mà làm mất, rách hoặc hư hỏng sổ hộ khẩu. Vậy nếu chẳng may làm mất sổ hộ khẩu thì phải làm sao? Thủ tục đi làm lại sổ hộ khẩu mới được thực hiện như thế nào? Hãy cùng batdongsanexpress giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây.

lam lai so ho khau

I. Mất sổ hộ khẩu có làm lại được hay không?

Căn cứ theo Điều 38 Luật Cư trú năm 2020 (quy định về việc thay đổi phương thức quản lý cư trú từ truyền thống sang sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sang quản lý bằng số hóa) thì từ tháng 07 năm 2021, các cơ quan Công an sẽ không tiến hành cấp lại sổ hộ khẩu khi bị mất, rách hoặc hư hỏng. Nếu sổ hộ khẩu bị mất, hư hỏng, rách hay có sai sót thì người dân vẫn cần tiến hành làm thủ tục xin đổi, cấp lại.

Tuy vậy, bạn sẽ không được cấp Sổ hộ khẩu mới bằng giấy như trước đây nữa mà cơ quan chức năng sẽ cập nhật thông tin cá nhân của bạn vào Cơ sở dữ liệu cư trú. Tức là toàn bộ thông tin của công dân ghi trên sổ hộ khẩu bị thu hồi đã được cập nhật chi tiết trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Do đó, khi làm các thủ tục như đăng ký thường trú, chuyển nhượng nhà, đất đai…, thông tin của bạn sẽ được khai thác ở trên Cơ sở dữ liệu dân cư để xác nhận mà không phải xuất trình sổ hộ khẩu.

II. Mất sổ hộ khẩu có bị làm sao không?

lam lai so ho khau

Sổ hộ khẩu là loại giấy tờ rất quan trọng nên khi làm mất bạn cần đi làm sớm nhất có thể tại các cơ quan có thẩm quyền

Sổ hộ khẩu hay gọi tắt là hộ khẩu là những tài liệu làm căn cứ nhằm xác định việc đăng ký hộ khẩu thường trú của các gia đình hoặc đơn vị lập sổ. Khi mất sổ hộ khẩu, người dân sẽ gặp phải những rắc rối khi thực hiện các thủ tục sau đây:

  • Chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay quyền sở hữu nhà ở

Nếu muốn thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu nhà ở thì sổ hộ khẩu sẽ là một giấy tờ chứng nhận và là văn bản pháp lý trong trường hợp nhận thừa kế. Ngoài ra, nó còn đảm bảo thi hành án cho các trường hợp liên quan đến quyền sử dụng đất,…

  • Các thủ tục hành chính

Sổ hộ khẩu là một loại giấy tờ pháp lý quan trọng khi tiến hành làm các thủ tục hành chính như đăng ký thường trú, tạm trú, chuyển tách hộ khẩu, cấp sổ hộ khẩu mới, xóa hoặc xác nhận đăng ký thường trú… Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính liên quan giấy phép kinh doanh, giấy đăng ký kết hôn, hộ chiếu, CMND, CCCD, giấy khai sinh, giấy khai tử hay hồ sơ xin việc… đều cần đến hộ khẩu để làm căn cứ xác thực

Do vậy, nếu chẳng may làm mất sổ hộ khẩu bạn cần đi làm lại sổ hộ khẩu ở cơ quan nhà nước có thẩm quyền sớm nhất có thể.

III. Thủ tục đi làm lại sổ hộ khẩu như thế nào?

lam lai so ho khau

Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp trước đó vẫn được phép sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Pháp luật cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022

1. Trước ngày 01/7/2021

Căn cứ theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 35/2014/TT-BCA, nếu sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được phép đổi, bị mất thì sẽ được cấp lại. Sổ hộ khẩu được đổi, cấp lại có số, nội dung phải giống với sổ hộ khẩu đã cấp trước đây.

Do vậy, ta có thể thấy, nếu trước ngày 01/7/2021 mà bạn bị mất sổ hộ khẩu thì vẫn có thể được cấp lại. Thủ tục làm hộ khẩu bị mất cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ bao gồm:

  • Phiếu báo thay đổi sổ hộ khẩu và nhân khẩu (mẫu HK02 ban hành theo Thông tư số 36/2014/TT-BCA)

  • CMND/CCCD của các nhân khẩu trong sổ hộ khẩu đã bị mất

  • Xác nhận của Công an khu vực nơi làm mất hộ khẩu

  • Giấy ủy quyền hoặc hoặc hợp đồng ủy quyền (nếu có)

Bước 2: Nộp hồ sơ tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền

  • Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì người nộp được trao giấy biên nhận

  • Trong trường hợp hồ sơ đầy đủ các điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biểu mẫu hoặc giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn cho người này đến nộp hồ sơ bổ sung

  • Nếu hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận hồ sơ và phải trả lời bằng văn bản cho công dân, ghi rõ lý do không tiếp nhận

Bước 3: Trả kết quả

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải đổi hoặc cấp lại sổ hộ khẩu cho công dân.

2. Sau ngày 01/7/2021

Theo quy định của Nhà nước, từ ngày 01/7/2021, Luật Cư trú 2020 sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, những quy định mới nhất liên quan đến sổ hộ khẩu bao gồm:

Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp trước đó vẫn được phép sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Pháp luật cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022.

Nếu công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú làm thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu và sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú phải có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp trước đó để tiến hành điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu mà sẽ không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Chính vì vậy, kể từ ngày 01/7/2021, nếu sổ hộ khẩu được cấp từ trước đây thì chúng vẫn còn giá trị sử dụng. Bên cạnh đó các cơ quan có thẩm quyền sẽ không cấp mới sổ hộ khẩu nếu chẳng may làm mất. Nếu tình huống đó xảy ra, bạn cần đi đăng ký thường trú tại cơ quan có thẩm quyền theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ:

Người đăng ký thường trú phải nộp hồ sơ đăng ký thường trú đến cơ quan đăng ký cư trú ở nơi sinh sống:

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú, cơ quan đăng ký cư trú tiến hành kiểm tra và cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đăng ký, nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn họ bổ sung hồ sơ

Bước 3: Trả hồ sơ

Trong thời hạn 7 ngày kể từ thời điểm tiếp nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan cơ trú có trách nhiệm thẩm định cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người này vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho họ là đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú, nếu từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và ghi rõ lý do từ chối

Sau khi hoàn thành tất cả thủ tục, thông tin đăng ký thường trú sẽ được cập nhật ở Cơ sở dữ liệu về cư trú, thay vì cầm trên tay một cuốn sổ hộ khẩu như trước đây.

Trên đây là những thông tin chi tiết về thủ tục đi làm lại sổ hộ khẩu cập nhật mới nhất. Hy vọng những chia sẻ ở trên của chúng tôi sẽ giải đáp được những thắc mắc của bạn. Nếu gặp bất kỳ thắc mắc nào hoặc mong muốn quá trình thực hiện những thủ tục đi làm lại sổ hộ khẩu trở nên dễ dàng hơn, bạn có thể liên hệ với BATDONGSAN EXPRESS qua số hotline +84 24 39749350 hoặc +84 24 39749351 để được tư vấn thêm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết